กิจกรรมต่อยอดองค์ความรู้สร้างสรรค์
โครงการงานส่งเสริมการเรียนรู้ทุกช่วงวัยผ่านพิพิธภัณฑ์
หลักการและเหตุผล
มิวเซียมสยาม สถาบันพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติ มีพันธกิจสำคัญในการเป็นพิพิธภัณฑ์ที่เน้นการเรียนรู้อย่างรื่นรมย์ตามปรัชญา Play and Learn และดำเนินการจัดกระบวนการเรียนรู้ตามแนวคิด Discovery Museum เพื่อสร้างกระบวนทัศน์ในการคิด วิเคราะห์ ตั้งคำถาม และหาคำตอบใหม่ๆ โดยมีพิพิธภัณฑ์ทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางในการส่งเสริมการเรียนร่วมของผู้คนช่วงวัย ผ่านวิธีการจัดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ที่สร้างประสบการณ์ผ่านองค์ความรู้แบบสหวิชา อาทิ ประวัติศาสตร์ สังคมร่วมสมัย ศิลปะ การออกแบบ สื่อดิจิทัลมีเดีย อุตสาหกรรมสร้างสรรค์ ฯลฯ ทั้งเพื่อเป็นการส่งเสริมการเรียนรู้นอกระบบที่สามารถสร้างศักยภาพทางทักษะ และสร้างให้พิพิธภัณฑ์เป็นพื้นที่แห่งความสร้างสรรค์และแรงบันดาลใจ
กิจกรรมต่อยอดองค์ความรู้สร้างสรรค์ โครงการงานส่งเสริมการเรียนรู้ทุกช่วงวัยผ่านพิพิธภัณฑ์ มีเป้าหมายสำคัญในการพัฒนาผู้ชมในแต่ละช่วงวัย โดยในปี 2567 ฝ่ายนิทรรศการและกิจกรรม มีแผนดำเนินการจัดชุดกิจกรรมต่อเนื่องเพื่อเชื่อมโยงบริบททางประวัติศาสตร์เข้ากับงานสร้างสรรค์ ในชื่อ ACTIVITY SERIES : HISTORY & CREATIVE CULTURE เพื่อส่งเสริมความสนใจของกลุ่มวัยรุ่นและกลุ่มคนรุ่นใหม่ ผ่านวิธีการที่คนกลุ่มนี้สนใจ คือ การนำประวัติศาสตร์มาสื่อสารผ่านสุนทรียศาสตร์ด้านการออกแบบ และต่อยอดให้พวกเขาสามารถเชื่อมโยงความเป็นตัวเองเข้ากับ สังคม วัฒนธรรม และพัฒนาทักษะจนสามารถผลิตผลงานสร้างสรรค์ที่สามารถนำไปต่อยอดในการพัฒนาคุณภาพชีวิตในอนาคตได้
ACTIVITY SERIES : HISTORY & CREATIVE CULTURE
เวิร์กช้อปเพื่อส่งเสริมความสนใจของกลุ่มวัยรุ่นและกลุ่มคนรุ่นใหม่ ผ่านวิธีการทางประวัติศาสตร์และการสื่อสารสุนทรียศาสตร์ด้านการออกแบบ มีวัตถุประสงค์ในการต่อยอดเชื่อมโยงประวัติศาสตร์เข้ากับตัวตน สังคม วัฒนธรรม ผ่านกระบวนการพัฒนาทักษะจนสามารถสร้างสรรค์งานออกแบบที่สามารถนำไปต่อยอดและพัฒนาคุณภาพชีวิตในอนาคตได้
ครั้งที่ 1
วันที่ 2 มิถุนายน 2567 เวลา 10.00-18.00 น.
My Calligraphy: Draw your font
เวิร์กช้อป ประดิษฐ์ฟอนต์ลายมือดิจิทัล
เวิร์กช้อป ประดิษฐ์ฟอนต์ลายมือดิจิทัล เป็นเวิร์กชอปที่ต้องการเชื่อมโยงสังคมร่วมสมัยเข้ากับสุนทรียทางประวัติศาสตร์ เมื่อการเลือกใช้ฟอนต์เปรียบเสมือนตัวแทนการสื่อสารในสังคมจากยุคอนาล็อกถึงสังคมดิจิทัล การประดิษฐ์ฟอนต์ลายมือจึงเป็นหนึ่งในความสนใจของส่งเสริมภาพลักษณ์และการจดจำอย่างสร้างสรรค์ เวิร์กชอปนี้ผู้ร่วมกิจกรรมจะได้รับแรงบันดาลใจด้านสุนทรียศาสตร์ของลายมือผ่านประวัติศาสตร์รสนิยมที่ผู้คนในแต่ละยุคสมัยใช้ลายมือในการสื่อสาร ได้ฝึกคัดลายมือ และแปลงลายมือที่คัดมาออกแบบเป็นฟอนต์เวกเตอร์ที่สามารถนำไปใช้งาน หรือพัฒนาการออกแบบฟอนต์ที่เป็นเอกลักษณ์ของตัวเองได้
วิทยากร
1) ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ธีรวัฒน์ พจน์วิบูลศิริ
คณะมัณฑนศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร
2) ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วิสิทธิ์ โพธิวัฒน์
คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา
**********
ครั้งที่ 2
วันที่ 6-7 กรกฎาคม 2567 เวลา 10.00-18.00 น.
Animation in the Other Way Round
เวิร์กช้อป อนิเมชั่นในทางกลับกัน
อนิเมชั่นในทางกลับกัน เป็นเวิร์กช้อปที่ใช้กระบวนการทำอนิเมชั่นที่ร่วมขยายนิยามจากรากศัพท์ Anima = Soul มาเป็นเครื่องมือที่ใช้สร้างบทสนทนา ชวนคุย และสำรวจสิ่งต่างๆ รอบตัว จากการฝึกกระบวนการเปิดประสาทรับรู้ สังเกต สำรวจ หาเรื่องราวที่ซ่อนอยู่ภายใน รื้อสร้างและทำงานกับเวลา พื้นที่ จังหวะ ผ่านการตั้งคำถามที่ควบคู่ไปกับประวัติศาสตร์และสุนทรียะ ก่อนผลิตผลงานสร้างสรรค์ที่รวมความเคลื่อนไหวในทุกผัสสะ (รูป รส กลิ่น เสียง) และถ่ายทอดผลงานจากเวิร์กช็อปเป็นนิทรรศการขนาดเล็ก เพื่อสื่อสารไปยังสาธารณะให้คนเข้าชมเข้าถึงเครื่องมือการสื่อสารในรูปแบบอนิเมชั่นที่ช่วยให้การอธิบายเรื่องที่ยากซับซ้อนให้ง่ายขึ้น และขยายเพดานทางจินตนาการสร้างสรรค์
วิทยากร
1) นายวาดฝันย์ ดิลกสัมพันธ์
ศิลปินออกแบบเสียงและกระบวนกร Klowerº
2) อาจารย์เกวลี วรุตม์โกเมน คณะดิจิทัลอาร์ต มหาวิทยาลัยรังสิต
ศิลปินอนิเมชั่นและกระบวนกร Klowerº
3) อาจารย์ภัทร นิมมล
คณะดิจิทัลอาร์ต มหาวิทยาลัยรังสิต
4) อาจารย์วรพจน์ อินเหลา
คณะดิจิทัลอาร์ต มหาวิทยาลัยรังสิต